Thứ Ba, 7 tháng 8, 2012

Các tiêu chuẩn sử dụng thang máy

Thang máy

Việc quản lý và sử dụng thang may có ý nghĩa quan trọng với một tòa nhà. Thang máy giúp cho giao thông trong một tòa nhà an toàn và nhanh chóng, hơn nữa còn thể hiện bộ mặt của tòa nhà.
Đăng ký và cấp phép sử dụng:
Thang máy đã được lắp đặt, trước khi đưa vào sử dụng phải được đăng ký để được cấp giấy phép sử dụng tại cơ quan có thẩm quyền. Hồ sơ đăng ký bao gồm: Đơn xin đăng ký của chủ thang máy; Lý lịch thang máy; Biên bản kiểm định kỹ thuật an toàn của cơ quan có thẩm quyền.
thang may 
Thang máy phải đăng ký lại trong trường hợp cải tạo sửa chữa lớn: Thay đổi các tính năng kỹ thuật cơ bản như trọng tải, vận tốc, số điểm dừng; Thay đổi thiết bị như máy kéo, các cơ cấu an toàn, mạch điện; Thay đổi các chi tiết quan trọng như cáp, xích, bộ treo, ray dẫn hướng; Thay đổi kết cấu và kích thước giếng thang, buồng máy; Khi có sự cố và tai nạn nghiêm trọng
Thang máy phải đăng ký lại khi chuyển sang lắp đặt ở vị trí khác.
Khi đăng ký lại, ngoài hồ sơ theo trên đây, phải bổ sung thêm tài liệu kỹ thuật về các nội dung cải tạo, các bản vẽ và thuyết minh mô tả về các thay đổi.
Giấy phép sử dụng thang máy được cấp trong các trường hợp sau: sau khi đăng ký thang may được lắp đặt; trước khi đưa vào sử dụng; sau khi đăng ký lại; sau khi sửa chữa lớn; khi giấy phép hết hạn.
Giấy phép sử dụng do cơ quan đăng ký cấp.
Theo các chuyên gia bảo trì thì nói chung thang máy nào cũng có hệ thống an toàn nghiêm ngặt luôn bảo đảm cho thang hoạt động đúng chế độ và người sử dụng có cảm giác thoải mái, yên tâm. Tuy nhiên mỗi người sử dụng thang máy, khi bước vào buồng cần để ý đến bảng “nút gọi”. Các nút gọi của thang máy được thiết kế theo dạng cảm biến, các nút gọi này đều tích hợp với đèn báo, khi lệnh yêu cầu được ghi nhớ, các nút sẽ sáng với độ sáng dịu mắt.
Thông thường trên bảng điều khiển có hệ thống các nút sau: nút gọi tầng; nút mở cửa nhanh; đèn báo quá tải; nút Interphone (hoặc chuông) liên lạc ra bên ngoài khi cần trợ giúp. Khi đang ở trong thang máy, nếu gặp sự cố, người sử dụng cần bình tĩnh nhấn nút này, điện thoại đặt tại phòng của nhân viên kỹ thuật của tòa nhà hoặc của phòng bảo vệ sẽ đổ chuông, khi đó ta sẽ liên lạc trực tiếp, thông báo về sự cố đang gặp. Trong trường hợp đột ngột mất điện, hệ thống chiếu sáng khẩn cấp sẽ hoạt động, bảo đảm đủ ánh sáng trong buồng thang. Lúc này chúng ta bình tĩnh chờ sự trợ giúp từ bên ngoài. Nếu là thang máy nhập ngoại thì có bộ cứu hộ MELD, thang máy liên doanh có bộ cứu hộ ARD (Auto Rescue Device),  người sử dụng thang máy đứng chờ trong 15 giây, thang sẽ di chuyển đến tầng gần nhất và mở cửa cho người bên trong đi ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét