Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Thang Máy-Thang Máy Hòn Gai

Thang Máy


Thang máy là thiết bị nâng vận theo phương thẳng đứng. Thiết kế thang máy đầu tiên được chế tạo năm 1743 dưới thời vua LOUIS XV. Ở thời kỳ đó, người ta thiết kế thang máy chở hàng rất đơn giản dựa theo nguyên lý đối trọng, chỉ chở một người lên những ngôi nhà 2 tầng.Sau đó, thang máy dần được cải tiến để phổ biến hơn vào những thập niên 80 với thang máy cơ học, thang máy thuỷ lực- piston, thang máy điện có khả năng đưa nhiều người hơn, lên những ngôi nhà 5 tầng.
thang máy

Vẫn dựa theo nguyên tắc ban đầu, song so với các công ty thang máy trước đây thì thang máy chở hàng ngày nay đã hoàn thiện hơn nhiều. Nếu thang máy xưa chỉ đơn giản gồm một đầu nối với cần trục thông qua dây thừng hay dây cáp, đầu kia nối với bệ đỡ vận chuyển với cơ cấu truyền động là hơi nước và piston thuỷ lực thì thang máy gia đình hiện đại bây giờ có vách che xung quanh bệ đỡ như một căn phòng (phòng thang), nó nằm bên trong một không gian vận hành riêng gọi là "đường nâng", mỗi phòng thang tương ứng một đường nâng với cơ cấu truyền động phổ biến hiện nay là cơ cấu kéo.
thang máy-1

Ngoài ra, thang máy chở hàng ngày nay có khả năng thực hiện hoàn toàn tự động nhờ khối điều khiển được lập trình sẵn chương trình phần mềm trong bộ vi xử lý. Bảng điều khiển thực hiện hoạt động thang máy lắp tại cửa tầng và cửa buồng như nhân viên bưu điện giao nhận thông tin giữa người và máy.Thang máy cũng có những tình cảm và làm chủ những hành động của mình nhờ những cảm biến như thể các giác quan của con người. Nếu bạn muốn lên - xuống tầng bằng thang máy, bạn hãy điều khiển hoạt động của nó từ hai vị trí: tại cửa tầng bằng nút gọi tầng và trong buồng thang bằng các phím chọn tầng. Lắp đặt thang máy sẽ tự động đến đón bạn cho dù bạn đang ở bất cứ tầng nào. Thang máy chở hàng hoạt động khi cửa tầng, của buồng đóng kín.

Nơi tôi đang theo học cũng là một trường có gắn thang máy. Tấm bảng nội quy ở gần thang máy có nêu rõ: “Học sinh khi sử dụng thang máy cần phải xếp hàng. Khi thang máy mở, phải chờ những người ở trong thang máy bước ra trước rồi mới tiến vào. Nếu có giáo viên thì phải nhường cho giáo viên vào trước, học sinh theo hàng đã xếp bước sau. 
thang máy-2
Không chen lấn hay ẩu đả.” Thế nhưng chẳng mấy khi mà học sinh trường tôi tiến hành đúng theo quy định. Hầu hết các bạn đều cố tình chen lấn, có xếp hàng cũng xếp rời rạc, không thành hình dạng, và khi thang máy mở thì lại xô đẩy. Nhiều học sinh có vẻ lém lỉnh, chạy lên trên một tầng, ấn nút mở thang máy để vào trước, khi thang máy xuống tầng trệt thì đã có mặt sẵn bên trong rồi. Nhiều người thiếu ý thức khác, do không giành được vị trí trong thang máy nên chạy dọc theo thang bộ, bấm các nút mở thang máy từ tầng hai đến tầng cao nhất để chọc tức những người kia. Việc giành giật vị trí trong thang máy như vậy, nếu do sợ trễ giờ học thì còn tạm chấp nhận được, còn tranh giành cho… vui thì đúng là hết chỗ nói.
Chúc cô may mắn lần sau!
Không chỉ riêng ở trường tôi mà rất nhiều trường học có thang máy khác cũng gặp phải tình trạng giành giật, bon chen thiếu văn hóa này. Nhưng quá đáng hơn là việc giành chỗ thang máy với cả thầy cô. Cô Sở Như, trưởng bộ môn Hóa tại trường Phổ thông Năng khiếu (thành phố Hồ Chí Minh) đã từng than phiền rằng: "khi cô đang đợi ở thang máy thì một toán học sinh đến, ban đầu thì lễ phép chào cô, khi thấy thang máy mở liền vội vàng chạy vào, để lại cô bên ngoài tiếp tục chờ đợi. Trong số đó có những học sinh còn cười, đưa tay ra “bye bye”, thậm chí nói “chúc cô may mắn lần sau”. Đành rằng những sự việc này không ảnh hưởng lớn đến thầy cô nhưng lại đủ để báo động về văn hóa cư xử học đường.
thang may,thang máy,thang máy tải hàng,thang máy chở hàng,bao gia thang may,gia thang may, thang may gia dinh, giá thang máy, cầu thang máy, bảo trì thang máy, dien thang may.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét